Thứ Năm, 23 tháng 4, 2009

Dulichbui's Blog - Sự tồn tại nhiều Sinh café trong nhiều năm qua theo giới lữ hành đánh giá thì có thể “đem đến kết quả” một đi không trở lại của du khách. Thông tin đâu là Sinh café thật, đâu là Sinh café “nhái” đối với du khách luôn luôn là mịt mờ…




Thương hiệu Sinh café thuộc về Hanoi Toserco
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết Open tour Sinhcafe là nhãn hiệu đã được Hanoi Toserco đăng kí tại Cục Sở hữu Công nghiệp từ năm 1997 và trở nên nổi tiếng, đặc biệt với khách đi tour tự do. Khi đã xây dựng được uy tín, từ năm 1999, thương hiệu này đã phải đối mặt với tình trạng bị đánh cắp tên đăng kí từ rất lâu.
Được biết Hà Nội Toserco đã nhiều lần phản ánh, gửi đơn tố cáo tình trạng bị xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu hàng hoá đến các cơ quan chức năng nhưng tình trạng lộn xộn kể trên ngày càng... gia tăng. Đến nay, chưa có một văn phòng Sinh "nhái" nào bị đưa ra xử lý. Được đà, nhiều nhãn hiệu Sinh "giả" tha hồ phá giá, tổ chức dịch vụ chất lượng kém, làm suy giảm uy tín của Sinh "thật". Không ít nơi trốn thuế để phá giá tour. Bị "hàng giả" qua mặt, khách hàng khiếu nại lại tìm đến văn phòng của Hanoi Toserco... khiếu nại!
Trước tình trạng bị xâm phạm thương hiệu - một tình trạng còn khá phổ biến ở Việt Nam, anh Vũ Ngọc Tuân, Trưởng phòng giao dịch và điều hành Open tour Hanoi Toserco, bức xúc: "Chúng tôi không biết phải “gõ cửa” ở đâu bây giờ để giải quyết và xử lý tình trạng giả danh, đánh cắp thương hiệu Open tour Sinh cafe. Các đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra, nhưng tình hình vẫn không biến chuyển. Thông tin đã bị rò rỉ nên khi thanh tra đến thì Sinh "giả" đã tháo dỡ biển hiệu từ bao giờ...?".
Đại diện Phòng Quản lý lữ hành và Xúc tiến du lịch, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hà Nội cho biết: Trên địa bàn Hà Nội có khoảng gần 40 văn phòng nhái thương hiệu Sinh cafe, trong đó tập trung hầu hết ở các phố Lương Văn Can, Hàng Bạc, Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến...Nhưng chúng ta cũng không thể “vơ đũa cả nắm” rằng chất lượng tour cũng như giá cả của tất cả những Sinh “nhái” này đều lộn xộn. Bởi lĩnh vực kinh doanh của chúng ta đang ở cơ chế thị trường, như vậy Sinh “nhái” với tour chất lượng thấp hay giá cao chỉ là biểu hiện ở một số công ty làm ăn theo kiểu chụp giật cơ hội chứ không phải tất cả các Sinh “nhái” đều như vậy. Và cũng từ những “con sâu làm giàu nồi canh” này với việc nhái thương hiệu, bán giá cao và dịch vụ không đáp ứng yêu cầu của khách đang là vấn đề làm đau đầu các nhà quản lý.




Chỉ là "bắt cóc bỏ đĩa"?
Vừa qua Phòng Quản lý lữ hành và Xúc tiến du lịch đã chuyển cho Thanh tra Sở VH-TT&DL Hà Nội một danh sách gần 30 đơn vị có dấu hiệu tổ chức tour lữ hành trái phép để tiến hành thanh tra, xử lý. Nhưng theo chúng tôi được biết thì việc tổ chức bắt quả tang vi phạm của các đơn vị này rất khó. Các văn phòng này chỉ hoạt động giao dịch với khách qua điện thoại, khi tổ chức tour lại cho xe đón khách tại các khách sạn, thế nên việc kiểm tra, phát hiện rất khó khăn hơn nữa phần đông các công ty này đã khôn khéo "lách luật" bằng cách không bê nguyên xi logo và tên Open tour Sinh cafe mà nhái đi một chút. Như vậy chỉ có thể xử lý triệt để tình trạng vi phạm về quyền sở hữu nhãn hiệu hàng hoá này khi có sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng có liên quan.
Con số thống kê của Phòng Quản lý lữ hành và Xúc tiến du lịch cho biết, đến nay trên địa bàn Hà Nội có gần 16 ngàn doanh nghiệp có đăng ký ngành nghề kinh doanh lữ hành, tăng thêm 1.210 doanh nghiệp so với năm 2008. Trong đó trên thực tế có có khoảng 500 doanh nghiệp hoạt động. Hơn 15 ngàn doanh nghiệp khác đăng ký ngành nghề lữ hành nhưng chưa đủ điều kiện hoạt động.
Đại diện Phòng Quản lý lữ hành và Xúc tiến du lịch cũng cho biết, những năm trước đơn vị này đã phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở tiến hành nhiều đợt kiểm tra, xử phạt. Tuy nhiên tình trạng tái phạm vẫn diễn ra. Theo chúng tôi được biết việc thanh kiểm tra và xử lý vi phạm không hề đơn giản. Nhiều trường hợp văn phòng chui khi biết có đoàn thanh tra xuống đã nhanh chóng tháo biển, dời trụ sở sang nơi khác. Có những nơi không hợp tác bằng cách nêu lý do lãnh đạo đi vắng.
Được biết hiện tại không chỉ có tình trạng nhái thương hiệu, tổ chức lữ hành chui, tổ chức tour kém chất lượng, ép khách mà tình trạng các đơn vị lữ hành và hướng dẫn viên vi phạm các quy định cũng đang là vấn đề cần chấn chỉnh. Sử dụng hướng dẫn viên không có hợp đồng, hướng dẫn viên không có thẻ, thậm chí là sử dụng thẻ giả... cũng đang là vấn đề làm đau đầu các đơn vị quản lý.
Theo lực lượng Thanh tra thì để chấn chỉnh những tình trạng vi phạm, lộn xộn trong hoạt động lữ hành hiện nay cần sự nhập cuộc của các ngành, các cấp. Đặc biệt là các đơn vị cấp quận, huyện, phường, xã sau khi đã được phân cấp quản lý. Cũng theo thông tin của Phòng Quản lý lữ hành và Xúc tiến du lịch cũng cho biết, thời gian tới sẽ hợp tác liên vùng với các địa phương để phối hợp thanh kiểm tra tình trạng vi phạm trong hoạt động lữ hành. Đặc biệt là các trường hợp hoạt động vi phạm các quy định khi đưa khách đi tham quan các điểm du lịch tại các địa phương trên.



Dulichbui's Blog (Theo baodulich.net.vn)

Xem đầy đủ bài viết tại http://feedproxy.google.com/~r/dulichbonmua/~3/41fjAmE91Q4/au-la-sinh-cafe-chinh-hieu.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến