Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2009

Hồ Trường Giang


Lại thêm một vụ tai nạn giao thông nữa làm chết một Việt Kiều và một hướng dẫn viên du lịch. Như vậy chỉ trong vòng 2 tuần đã có 10 du khách quốc tế và hai hướng dẫn viên ra đi,  lần trước là trên một con đèo ở Bình Thuận, còn lần này gần chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ)! Hai vụ nổi cộm trong một thời gian rất ngắn, còn những vụ du khách bị thương khi đến nước ta du lịch thì ít ai đề cập. An tòan du lịch ở Việt Nam, vì vậy, đã đến hồi báo động đỏ!




Lẽ ra vụ tai nạn giao thông đường thủy mới nhất phải tránh được vì đã có bài học đau thương của hai vụ đắm tàu ở Hòn Phụ Tử (Kiên Giang) hay Hòn KHOAI (Cà Mau) mấy năm trước năm làm chết hàng chục khách nội địa: cũng là tàu cũ, khách không mặc áo phao, tài công không hiểu quy tắc an toàn trong khi phục vụ… Nhưng dường như chuyện ở địa phương này không phải là bài học cảnh tỉnh cho các địa phương khác, vì đến bây giờ người ta vẫn thấy nhiều chiếc ghe, xuồng mong manh chở khách du lịch đi coi bè cá nổi ở Châu Đốc, đi trong kinh rạch ở Cần Thơ hay Đất Mũi (Cà Mau)…


Cái lạ chính là với những phương tiện đầy rủi ro như vậy - đôi khi không có cả áo phao,  hoặc có cũng chỉ để làm kiểng, nhưng vẫn hồn nhiên chở khách năm này qua năm khác mà hầu như không bị thổi còi. Trước khi có vụ tai nạn thương tâm ở Cái Răng, người ta không khó nhận ra hàng chục ghe xuồng thô sơ chở khách tham quan mỗi ngày ở chợ nổi này. Nhiều người trong số đó mua tour giá rẻ, còn được gọi là khách “ba lô”, nhưng có phải vì vậy mà chúng ta cũng coi mạng sống của họ quá rẻ nên có thể phó mặc cho mấy chiếc vỏ lãi muốn làm gì thì làm?



Du lịch trước hết phải an toàn, đây là điều thuộc nằm lòng của những người làm du lịch chuyên nghiệp. Một điểm đến vừa có vẻ đẹp lẫn tai nạn tiềm ẩn, thì chắc chắn không ai muốn đến. Nhưng dường như các địa phương vẫn chưa ý thức được điều này, nên chuyện kiểm tra phòng ngừa, xử phạt ít khi được triển khai, mà chỉ khi có đại sự rồi thì họ mới tìm cách giải quyết hậu quả. Một khi tai nạn  xảy ra, tiếng xấu đồn xa là ấn tượng của du khách về điểm đến sẽ rất xấu. Như vậy bao nhiêu năm tiếp thị, quảng cáo, xây dựng thương hiệu đã thành công cốc!


Ở nước ta sông ngòi, kinh rạch nhiều vô kể và du lịch trên sông, trên biển cũng đang là thế mạnh của Việt Nam. Có lẽ không quá khi gởi đến các địa phương có sông, có biển lời cảnh tỉnh này: hãy giữ tiếng thơm khi nó vẫn còn!

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.metinfo.vn/blog/?p=2798

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến