Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2009

Với một số người nước ngoài ở Việt Nam, cái tên Hash House Harriers có thể khiến họ hào hứng và nhảy cẫng lên vì phấn khích.
Hash House Harriers (H3 - Tạm dịch: Hội Những kẻ quấy rối) được khai sinh bởi những người Anh, Tây Ban Nha đến tham chiến, sinh sống tại Singapore, Malaysia gần 70 năm trước. Họ thường hẹn hò cùng chạy bộ, uống bia, khiêu vũ hoặc chơi thể thao. Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm trong xã hội, Hash House Harriers đã được "phục sinh" tại Singapore sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, được duy trì và tỏa rộng khắp thế giới cho đến hôm nay.




Niềm vui không giới hạn


Trong những buổi họp mặt của Hash House Harriers, không ai gọi nhau bằng tên thật mà gọi bằng bí danh, vừa ngộ nghĩnh vừa kỳ quặc, thể hiện tính cách và tâm tư mỗi thành viên. Các nhóm Hash House Harriers ở mỗi quốc gia duy trì phong trào bằng cách hẹn nhau vào một ngày nhất định, tổ chức dã ngoại, uống bia, vui chơi hoặc nấu ăn tại nhà một thành viên bất kỳ. Sự ngẫu hứng và những tràng cười sảng khoái luôn được khuyến khích tối đa.


"Những kẻ quấy rối" rất thích thú với tên gọi Hash House Harriers. Những lần họp mặt chính là dịp để giải tỏa stress trong công việc và cuộc sống ngày thường, vì hầu hết các thành viên của Hash House Harriers đều là những người có vị trí cao trong công việc, thường xuyên đối phó với nhiều áp lực. Ở Hash House Harriers không có ngôi thứ, cấp bậc, không có bất cứ sự phân biệt nào, chỉ có những trận cười sảng khoái, những ly bia thư giãn, những hoạt động thể hiện tinh thần yêu thể thao, thích vận động và trên hết là sự giải phóng tinh thần cho những người thường xuyên gặp áp lực.


Nếu bạn là một thành viên của Hash House Harriers, khi đến một quốc gia nào đó có Hash House Harriers và cần hỗ trợ về nhà ở, văn hóa và vô số những khó khăn khác, chỉ cần liên lạc với người đứng đầu Hash House Harriers tại đó qua địa chỉ harrier.net, bạn sẽ được giúp đỡ một cách nhanh chóng.

"Lịch sử của Hash House Harriers: Hash House là tên thân mật để chỉ Selanggor Club Chambers- một quán rựơu nhỏ tại thị trấn Selangor (Malaysia), do các công chức và doanh nhân người Anh sinh sống tại đây đặt ra. Đến giữa những năm chiến tranh thế giới lần thứ 2, Selangor Club Chambers trở thành nơi dùng bữa ăn trưa cho các thành viên làm việc tại Selangor và gần như trở thành một xã hội thu nhỏ với đầy đủ thông tin được trao đổi tại đây. Dần dần chức năng của câu lạc bộ được thay đổi. Các thành viên của Hash House Harriers thường gặp gỡ, tham gia khiêu vũ, chạy bộ và các họat động thể thao nhằm tạo sự năng động cho mỗi thành viên tham gia. Sau thế chiến thứ hai, các thành viên đã tái ngộ sau gần 12 tháng ngưng họat động và hội đã tổ chức cuộc chạy bộ đầu tiên sau chiến tranh vào tháng 8.1946 và họat động rộng khắp thế giới từ đó đến nay."



Hash House Harriers ở Việt Nam


Gần đây, một số người Việt Nam đã không còn xa lạ với Hash House Harriers. Thậm chí trong những buổi gặp gỡ, nhiều gia đình có mẹ người Việt, bố người nước ngoài dắt theo những cô bé, cậu bé xinh xắn để bọn trẻ biết được cha mẹ đã quen nhau trong trường hợp nào.Mỗi năm, Hash House Harriers đều tổ chức chuyến đi đến một quốc gia khác nhau (Interhash). Riêng tại Ðông Dương, cứ hai năm Hash sẽ "tua" lại một lần. Indochina Mekong Hash 2007 lần này đã diễn ra tại Ðà Lạt, có rất nhiều thành viên Hash House Harriers lần đầu tiên đến Việt Nam.


Hash House Harriers xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam tại Hà Nội vào năm 1991, được sáng lập bởi Terry Tsikleas với bí danh T. Năm 1998, Hash House Harrier vào Sài Gòn. Và kể từ đó, vào thứ Bảy hàng tuần tại khách sạn Caravelle, các thành viên hẹn nhau lúc 14h30 để cùng nhau đến một nơi nào đó "quậy phá". Các hoạt động của Hash House Harriers luôn được tổ chức ở những nơi gần gũi với thiên nhiên và họ luôn có ý thức gìn giữ môi trường. Số thành viên vẫn đang tăng lên hằng tuần và không một ai có ý định thống kê con số này bởi việc gia nhập luôn luôn rộng mở. Nếu ai tham gia đủ 25, 50, 75, 100 lần liên tiếp vào mỗi cuối tuần, họ sẽ được tặng những chiếc áo đỏ có in những con số tương ứng với số lần tham gia.


Tình bạn, sự thư giãn tuyệt đối và việc cùng tham gia những hành trình vui vẻ là tinh thần chính của Hash House Harriers. Không ai tìm đến đây với những mưu cầu khác. Và từ việc có mặt bên nhau trong mỗi cuộc hành trình, nhiều mối quan hệ thú vị cho công việc, cuộc sống đã nảy sinh.




"Ở HCM gặp nhau vào chủ nhật khoảng 2h30 tại khách sạn Caravelle. Cứ mỗi 2
tuần sẽ gặp nhau 1 lần. Mỗi người đóng khoảng 70.000VND – 80.000 VND (Giá này đã ưu tiên cho người Việt Nam). Mọi người liên lạc nhau qua website: http://www.saigonh3.com/, từ đây có thể liên kết đến nhiều tổ chức và chương trình khác nhau. Hằng năm H3 đều tổ chức đại hội lớn. Ngoài ra, từng vùng (như Đông Dương) cứ 2 năm sẽ có 1 đại hội. Như vậy, nếu tham gia nhiệt tình thì không chỉ mỗi năm bạn tham dự 1 lần đại hội. Nhóm chỉ tập trung vấn đề “quậy phá” và đến với thiên nhiên. Mỗi lần đại hội thường có tiền dư (do các thành viên đóng góp), số tiền này sẽ được làm từ thiện hay góp vào quỹ từ thiện địa phương."




Dulichbui's Blog (tổng hợp từ Internet)

Xem đầy đủ bài viết tại http://feedproxy.google.com/~r/dulichbonmua/~3/GsPhVmbHoTg/nhung-ke-quay-roi-hash-house-harriers.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến